byÝ Vy

…Âm thanh của cô tiếp viên vang lên đánh thức hành khách “  – chúng tôi sắp đáp chuyến bay… tại sân bay Phú Quốc trong 5 phút nữa…!” Bà Mẹ quay sang thấy cậu bé ngủ thật say, nhưng bà cũng đành lay nhẹ để cậu bé có thể ngắm được toàn cảnh của sân bay lúc trên không. Cậu bé chập chờn mở mắt, dụi nhẹ, hướng ánh nhìn ra ngoài, cậu bé ồ lên! Mẹ ơi, đến nơi rồi! đẹp quá!

Sân bay Phú Quốc – Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cửa ngõ thông thương của kinh tế – quốc tế tại đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và khu vực biên giới biển đảo phía Nam, Đồng Bằng sông Cửu Long, toạ lạc tại vị trí khá đẹp – “ đứa con cưng – cầu nối giao thông trọng điểm của vùng Đảo Ngọc”-  nằm ngay khu vực phía Nam của đảo Phú Quốc, cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 10km về phía Bắc. Phía Bắc giáp ấp Suối Mây, phía Nam giáp ấp Dương Tơ, phía Đông giáp xã Hàm Ninh, phía Tây giáp với bờ biển (cách khoảng 900m), bốn bên toàn cảnh bồng lai, nơi thu hút nhiều khách tham quan cả trong và ngoài nước.

Sân bay Phú Quốc được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc, trải qua nhiều lần nâng cấp đến nay, thu hút rất nhiều nhà thầu – đầu tư của nước ngoài. Tiếp sau đó, đến năm 2004, được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), có hệ thống đường lăn tắt đáp ứng yêu cầu khai thác, đài kiểm soát không lưu, sân đậu nhà ga hành khách, trang thiết bị điều hành chỉ huy bay và các hạng mục kỹ thuật khác đã được hoàn thiện và đi vào cuối tháng 11 năm 2008.

Do nhu cầu về phát triển mạng lưới du lịch tại xứ Đảo Ngọc này quá cần thiết và được trông chờ nên công tác xây dựng giai đoạn đầu cũng nhanh chóng được thúc đẩy và đi vào hoạt động, những chuyến bay phục vụ cho những hạng mục này cũng được chính thức cất cánh từ ngày 2 tháng 12 năm 2012.

Ngoài ra, các đường bay quốc tế cũng được đánh giá cao sức tập trung như đường bay du lịch nối Phú Quốc với Singapore, Hongkong, Thailand, Malaysia phục vụ cho nhu cầu luân chuyển khách du lịch trọn gói đến Phú Quốc.

Một số đường bay nối Phú Quốc đến các nước không có biển hoặc có mùa đông dài, lượng khách có thu nhập cao với nhu cầu tránh đông, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, dưỡng lão từ châu Âu như Nga, Đông Âu, Tây âu, từ Bắc Á như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan và cũng có tính khả thi cao với loại hình bay charter, hoặc bay trực tiếp đến Phú Quốc.

Điểm quan trọng không kém tạo sự thoải mái và thuận tiện lưu thông cho hành khách cần nhắc đến là nhà ga, được thiết kế với mô hình nhà ga 02 lộ trình đi và đến tách biệt để khai thác phục vụ hành khách trong nước và quốc tế.

Nhà ga kết nối giữa giao thông từ khu vực công cộng phía trước nhà ga và khu vực hành lang đến các phòng chờ bay tạo luồng di chuyển hành khách một chiều có công suất cao – được dây chuyền mạch lạc rõ ràng nhằm tối đa hoá sự thoải mái và tiện lợi cho hành khách. Bên trong sảnh chính, ga đến quốc tế được bố trí ở phía đông và ga đến trong nước được bố trí ở phía tây.

Các khu vực chức năng phục vụ hành khách đến được bố trí hợp lý nhằm đảm bảo các yêu cầu khai thác, an ninh, an toàn.Tại đây, trong khi chờ lấy hành lý hành khách có thể mua sắm tại các quầy dịch vụ trước khi ra khu vực kiểm tra thủ tục hải quan. Hành khách có thể gặp người thân và sử dụng các dịch vụ tại khu vực sảnh đến như đổi tiền, ăn uống, dịch vụ khách sạn, phương tiện đi lại, thông tin cần biết… trước khi rời sân bay.

Một điểm đáng vui mừng, theo quy hoạch đến 2030 – cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có khả năng tiếp nhận 20 máy bay trong giờ cao điểm, lượng hàng hóa qua cảng sẽ tiếp tục tăng, lượt khách tiếp nhận trong một giờ sẽ là 35.000 lượt.

Nhìn chung, sự phát triển của cả Khu vực hành chính – kinh tế trọng điểm này ngày càng được quan tâm và đánh giá cao, tốc độ phát triển cùng với nhiều hàng mục mà nơi đây đã và đang có, được khai thác tối đa tiềm năng về nhiều lĩnh vực, cũng góp phần làm thúc đẩy nền kinh tế nước nhà và phát triển thêm nhiều mối quan hệ ngoại giao cấp quốc tế tại khu vực.

Câu nói: “cầu càng nhiều thì cung càng cao”, cứ mỗi lần ra vào thì lại nhìn thấy có sự thay đổi và sân bay Phú Quốc lại tiếp tục được nâng cấp, phần lớn là nhằm phục vụ những hành khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng , tận hưởng chuyến du lịch tại xứ sở xinh đẹp này. Xung quanh có tận 22 hòn đảo lớn nhỏ, các khu resort, hay các khách sạn cao cấp, khu vui chơi giải trí cách đó vài km, mộc lên rất nhiều.

Xứ sở Đảo Ngọc này nếu như không có Sân bay quốc tế sớm và kịp thời đi vào hoạt động, thì có lẽ chính tôi cũng không có quá nhiều thời gian cho việc du hành về hòn đảo này, chỉ mất 40 phút từ TP, Hồ Chí Minh cho một giấc ngủ đủ chợp mắt để lấy lại tinh thần, tôi đã có một chuyến đi thoải mái, và sẽ còn nhiều lần nữa cho sự thoải mái và thuận tiện như thế này.

Phú Quốc bây giờ không còn xa

Hàng không chắp cánh cùng chúng ta

Sân bay Phú Quốc đẹp rất lạ

Đảo ngọc xướng lên khúc hoài ca!