byÝ Vy

Một đặc khu kinh tế trong tương lai với nhiều tiềm năng, cơ hội và những điều kiện thuận lợi để đưa Phú Quốc sang một thời kỳ “kinh tế vàng”, chuẩn bị bước lên một tầm cao mới trong sự hân hoan, chờ đợi, kỳ vọng của người dân biển đảo nói riêng, và người dân trong nước nói chung.

Điều này sẽ thúc đẩy mũi nhọn nền công nghiệp “không khói” ngày càng phát huy hết năng lực của mình một cách hiệu quả, lợi nhuận và sử dụng nguồn nhân lực có sẵn tại địa phương , cũng như trong khu vực.

Dự đoán được ngành du lịch sẽ phát triển lớn mạnh trong tương lai, và sẽ thu hút các nhà đầu tư, các lữ khách trong và ngoài nước đến với Phú Quốc để vui chơi và nghỉ dưỡng bằng con đường vận chuyển hàng hải, với những du thuyền 5 sao đẳng cấp quốc tế – nên dự án xây dựng Cảng quốc tế Phú Quốc được hoạch định, nghiên cứu xây dựng với phương thức góp vốn công – tư.

Sau khi nghiên cứu các vị trí về thủy văn, điều kiện xây dựng, khai thác du lịch, giao thông kết nối, khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư…, tỉnh Kiên Giang và Bộ GTVT đã thống nhất chọn thị trấn Dương Đông là điểm xây dựng cảng đón tàu khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc. Đến ngày 29/4/2015 tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công xây dựng ước tính nguồn vốn 1.254 tỷ đồng.

Vùng đảo này may mắn được “lộc trời” nên sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi, đơn cử như: Phú Quốc có diện tích mặt biển giáp với các nước ASEAN, khoảng cách từ các thủ đô khối ASEAN tầm khoảng 2 giờ bay, rồi đường vận chuyển hàng hoá quốc tế từ Đông sang Tây cũng gần.

Mặt khác có khoảng 150km, đặc biệt có nhiều bãi biển đẹp “dữ dội” với màu nước biển hấp dẫn, địa hình nhiều đồi núi, rừng nguyên sinh kết hợp với hệ sinh thái đa dạng … càng tạo nên nhiều sự hấp dẫn tuyệt vời.

Nếu sau khi hoàn thành, Cảng sẽ có sức tiếp nhận “khổng lồ” cho các chuyến tàu có sức chứa 5.000 – 6.000 hành khách, rồi cũng là bến cảng tiếp nhận tàu chở hàng phục vụ cho an ninh, quốc phòng. Đây là một công trình “vực dậy” sự phát triển nền kinh tế của toàn vùng Phú Quốc.

Cảng tàu quốc tế Phú Quốc (sau khi hoàn thành) ngoài “trách nhiệm” là bến cảng quy mô lớn, mà còn là nơi để du khách tham quan, chiêm ngưỡng những cơ sở hạ tầng đẳng cấp cả về chất lượng, lẫn tính nghệ thuật từ các công trình.

Càng thích thú hơn khi tận mắt được ngắm những chiếc du thuyền siêu  sang đẳng cấp chuẩn quốc tế 5* từ khắp nơi trên thế giới đổ về, nao nức, rộn ràng tô điểm thêm cho cảng tàu hoành tráng, diễm lệ.

Chắc chắn sẽ là một điểm tham quan (nếu được cho phép) thu hút đông đảo du khách, và sẽ có những tấm ảnh “để đời” được đăng lên các trang mạng xã hội “ảo tung chảo” cho các bạn trẻ, các cặp đôi, các phượt thủ thích khám phá những điểm mới.

Đặc biệt có một điểm nhấn vô cùng thích thú – mang tính giá trị kinh tế, lẫn giá trị “nghệ thuật” đó là cầu dẫn dài 1.020 mét . Đây là cầu dẫn để từ bờ kéo dài thẳng tắp, láng mượt, phẳng phiu như một dải lụa căng mình giữa biển khơi. Được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo.

Giá trị nghệ thuật rất hấp dẫn khi được đi trên chiếc cầu dài đẹp, trên một mặt biển rộng mênh mông, bốn bề gió lộng từng cơn. Một màu xanh thẳm của biển trời làm lòng người “thấp thỏm” mê đắm say ngất phong cảnh – cả một trời thương nhớ nếu lỡ xa dần xa khung cảnh tuyệt hảo này, trong khoảnh khắc này, tại địa điểm Phú Quốc mến yêu đến thế này các bạn ạ!

Nhìn từ trên cao xuống, thì chiếc cầu dẫn này vẫn xứng đáng là một “tuyệt tác” nhân tạo sáng giá, là một “cá thể” đặc biệt trong tổng “quần thể” cảng tàu quốc tế Phú Quốc.

Không lâu nữa – chúng ta thật  tự hào khi có được một đặc khu kinh tế Phú Quốc với tất cả các điều kiện thuận lợi, đầy đủ để xứng tầm sánh vai cùng các đặc khu kinh tế khác trên thế giới.

Đặc biệt hơn Phú Quốc lại được “sở hữu” những bãi biển tuyệt vời – đã được bạn bè trên thế giới say đắm, ca ngợi và mến mộ nên đã đến đây chiêm ngưỡng và hứa hẹn những lần đến nữa trong tương lai. Mong rằng sự phát triển “thần kỳ” này sẽ giúp Phú Quốc chuyển mình hết năng lực vốn có của mình để góp phần đóng góp cho sự phát triển chung của quê hương, của đất nước.

bãi biển

Và cũng mong rằng sẽ phần nào giữ lại được một phần của nét hoang sơ, dân dã, thiên nhiên hoang dại mà vốn dĩ Phú Quốc đã “chinh phục” bạn bè năm châu bằng chính cái vốn có của mình. Kiến tạo để phát triển – nhưng nên gìn giữ lại “vốn hồi môn” đúng bản chất của một vùng đảo ngọc đã từng … !